Mua từ khóa Shopee hay đấu thầu từ khóa shopee là phương pháp giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và đơn giản mà sàn TMĐT Shopee cung cấp cho người bán hàng nhằm quảng cáo SP, tăng độ hiển thị hiệu quả đến người dùng.
Mua từ khóa Shopee được sử dụng trong Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm & Quảng cáo tìm kiếm Shop. Khi chạy loại quảng cáo này, chủ shop sẽ phải trải qua quá trình lựa chọn từ khóa, gắn hashtag, đấu thầu & đóng phí cho Shopee để đưa gian hàng hay sản phẩm của shop bạn lên TOP đầu lượt hiển thị khi khách hàng tìm kiếm từ khóa được đấu thầu.
Khi mua từ khóa hay đấu thầu từ khóa Shopee, chủ shop chỉ mất tiền khi người mua click trực tiếp vào sản phẩm. Để đảm bảo lợi ích cho các chủ shop, Shopee có bộ lọc để bảo vệ QC, giúp ngăn chặn những click ảo để hạn chế tối đa những rủi ro mất tiền vô lý.
Vậy mua từ khóa shopee có lợi ích gì? Không phải tự dưng mà QC đấu thầu từ khóa được nhiều người bán hàng trên Shopee lựa chọn. Bởi đây là cách để họ tăng nhanh đơn hàng một cách rõ rệt sau khi đấu thầu từ khóa. Dưới đây là những lợi ích của việc mua từ khóa shopee:
- Tăng hiệu quả hiển thị SP: Khi bạn mua từ khóa, Shopee sẽ đảm bảo SP của người bán được xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong các trang kết quả tìm kiếm trên sàn Shopee.
- Tăng phạm vi tiếp cận KH tiềm năng: Qua đấu thầu từ khóa, QC của bạn sẽ tiếp cận nhanh chóng & rộng rãi đến các đối tượng khách hàng đang tìm kiếm các từ khoá có liên quan tới sản phẩm của bạn.
- Chỉ thanh toán khi có click: Shopee cam kết chi phí chủ shop bỏ ra sẽ không lãng phí. Bạn chỉ phải thanh toán khi người mua click vào SP thông qua từ khóa đấu thầu đó. Nếu không ai nhấn vào SP đó thì chủ shop không phải trả tiền cho từ khóa đấu thầu.
Cách đấu thầu từ khóa Shopee hiệu quả
Khi bạn mua từ khóa shopee, có 2 loại từ khóa có thể đấu thầu là từ khóa chính xác & từ khóa mở rộng.
- Từ khóa mở rộng: Từ khóa này sẽ hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá. Loại từ khóa này hỗ trợ tăng hiển thị diện rộng & tiết kiệm thời gian thiết lập nhiều từ khóa cho người chạy QC.
- Từ khóa chính xác: Từ khóa này chỉ hiện thị khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá.
- Từ khóa này có tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi (CTR, CR) cao.
1. Kinh nghiệm chọn từ khóa đấu thầu trên Shopee:
Chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm. VD: sản phẩm là “bộ đồ chơi nấu ăn có đèn màu hồng”
Từ khóa chính: bộ đồ chơi nấu ăn
Từ khóa mô tả: có đèn màu hồng
Từ khóa mở rộng: bộ đồ chơi
Từ khóa chính xác: [từ khóa chính] & [từ khóa mô tả]
Lưu ý khi chọn từ khóa:
- Không nên chọn các từ khóa ít liên quan bởi nó vừa tốn kém mà mức độ hiển thị không cao & không ra đơn
- Có thể dùng các từ khóa Shopee đề xuất nhưng cần tối ưu lại giá thầu. Nên xóa bớt các từ khóa không liên quan để tránh lãng phí ngân sách
- Khi mới chạy QC, nên chạy từ khóa mở rộng để test tối đa hiển thị cho SP. Sau khi đã lọc & tổng hợp được bộ từ khóa được tìm kiếm nhiều, bạn nên chạy bộ từ khóa chính xác với giá thầu cao hơn. Tốt nhất nên chạy song song cả từ khóa mở rộng & từ khóa chính xác.
- Từ khóa được chọn cần có tỷ lệ click 4-6%. Nếu thấp hơn thì cần xem từ khóa có phù hợp SP hoặc SP có đủ cạnh tranh so với đối thủ để người mua hàng click vào.
- Mục tiêu là các từ khóa cạnh tranh thấp & có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nên loại bỏ các từ khóa quá rộng, quá ngắn VD như phấn, son, giày,… (có mức độ cạnh tranh quá cao). Có thể chọn các từ khóa dài & sát với nhu cầu mua hàng của người mua, kết hợp thêm yếu tố mô tả.
2. Hướng dẫn cách đấu thầu từ khóa Shopee
Các bước cơ bản: Tại trang người bán Shopee => Chọn sản phẩm => Chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm => Thiết lập giá thầu cho từng sản phẩm => Thiết lập ngân sách và thời gian đấu thầu.
Bước 1: Chọn sản phẩm để chạy QC là các SP có lượt bán tốt, SP có các chỉ số vận hành tốt để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất khi chạy quảng cáo. Nên chọn các sản phẩm shopee gợi ý, bởi những sản phẩm này chính thường là các SP có tương tác & lượt bán tốt sẽ giúp đảm bảo hiệu quả QC cho bạn.
Bước 2: Chọn từ khóa phù hợp để chạy. Nếu chưa biết cách chọn từ khóa, bạn hãy để Quảng cáo tự động. Lúc này, Shopee sẽ giúp bạn lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất với từng sản phẩm. Còn nếu bạn đã xác định được từ khóa muốn đấu thầu, bạn có thể tự chọn từ khóa & giá thầu cho từng SP.
Bước 3: Thiết lập giá thầu theo giá thầu gợi ý của Shopee hoặc tự thiết lập giá thầu để đảm bảo QC của bạn được hiển thị chính xác & xếp hạng trong top tìm kiếm.
- Thứ tự hiển thị của QC sẽ được dựa trên giá thầu & độ liên quan
- Độ liên quan & gợi ý cho khách hàng được quyết định bởi một số yếu tố như đánh giá shop, đánh giá SP, tên sản phẩm & doanh số.
- Nên tận dụng những từ khóa được đề xuất để đảm bảo QC của shop bạn được hiển thị chính xác & có thứ hạng cao hơn.
Bước 4: Thiết lập ngân sách và thời gian chạy QC. Khi bạn thiết lập ngân sách, QC sẽ dừng khi chạm đến ngưỡng ngân sách đã đặt ra khi thiết lập. Tương tự với thời gian đấu thầu, QC cũng sẽ dừng khi đến mốc thời gian bạn đã cài đặt.
Ngoài việc sử dụng công cụ quảng cáo shopee, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm tự động quảng cáo Shopee hiệu quả, ví dụ như SACUCO. SACUCO sẽ giúp bạn tự động hoá việc quản lý quảng cáo, điều chỉnh giá thầu để tối ưu hoá chi phí quảng cáo và gia tăng lợi nhuận của bạn.
Các tính năng của SACUCO:
- Tự động điều chỉnh giá thầu giúp bạn tối ưu hoá chi phí.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo tìm kiếm.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo shop.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo khám phá.
- Đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7.