Nghiên cứu về Shopee để nắm bắt thị trường và chọn sản phẩm bán tốt

Khi bạn lựa chọn kinh doanh trên shopee, việc nghiên cứu về shopee để nắm bắt thị trường là vô cùng quan trọng, bởi nó có thể giúp bạn lên chiến lược cho sản phẩm của Shop, giúp bạn xác định được các cơ hội từ sản phẩm mới, sản phẩm bán chạy, giúp tăng doanh số & giảm thiểu rủi ro trong quá trình bán hàng.

Lợi ích của việc nghiên cứu về Shopee để nắm bắt thị trường

Việc nghiên cứu về Shopee để nắm bắt thị trường giúp bạn:

  • Tìm ra được những thị trường phù hợp với tiềm lực của shop
  • Xác định được các cơ hội kinh doanh, biết cách tiếp cận khách hàng & duy trì, phát triển lợi thế cạnh tranh của shop mình.
  • Tìm ý tưởng để nhập SP mới hoặc phát triển sản phẩm mới

1. Các bước nghiên cứu về Shopee để nắm bắt thị trường hiệu quả:

Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành 

Để xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng đang kinh doanh, bạn có thể xác định 1 số từ khóa chính về các ngành mà bạn kinh doanh.

VD bạn đang kinh doanh là Thời trang nữ => bạn vào trang chủ Shopee => Viết từ khoá chính cho các sản phẩm là : “Bộ đồ mùa hè cho nữ“ – “áo phông họa tiết xinh xắn“…. => Chọn mục “Bán chạy” => Lọc ra các shop đang có doanh số tốt nhất với các từ khóa này (bao gồm cả các Shop Mall & Shop Yêu Thích)

Mục tiêu của bước này là tìm kiếm được nhiều đối thủ nhất để có cái nhìn bao quát về cạnh tranh trên sàn Shopee.

VD về Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bước 2: Phân loại đối thủ cạnh tranh khi nghiên cứu về thị trường Shopee

Khi đã tập hợp được danh sách các đối thủ, tiếp đó bạn cần phân loại các thành các mục: Trực tiếp – Gián tiếp

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Là các shop kinh doanh những SP giống hệt shop bạn hoặc có mẫu mã, phong cách & tầm giá tương đương.
  • Đối thủ cạnh gián tiếp: Là các shop đang bán các SP thuộc phân khúc giá thấp hơn hoặc cao cấp hơn so với phân khúc shop bạn đang bán.
  • Phân khúc giá thấp: Là các chủ xưởng, đơn vi tổng sỉ, họ sẽ chủ động về nguồn hàng & giá thành SP, và sẵn sàng làm mọi cách để bán được sản phẩm với số lượng lớn dù có lãi ít.
  • Phân khúc cao cấp: Là các Shop Mall đã có thương hiệu. VD như Canifa, Yody, K’closet,…

Bạn nên lưu vào 1 file excel các thông tin cơ bản nhất của các shop đối thủ bao gồm: tên shop, link FB, link Website, link Shopee và các sàn TMĐT khác (nếu có). cùng các thông tin về kênh kinh doanh, SP, điểm mạnh, điểm yếu & phân loại cạnh tranh.

Bước 3: Phân tích shop của “đối thủ” khi nghiên cứu thị trường trên Shopee

Để phân tích đối thủ trên sàn Shopee, bạn hãy tập trung vào các câu hỏi sau:

  • Ảnh sản phẩm của shop có đồng nhất không? Ảnh SP hiển thị như thế nào?
  • Mô tả SP có chi tiết không? Có tối ưu SEO không? Bao gồm những thông tin gì & thiếu thông tin gì?
  • Thời gian họ trả lời chat, quá trình tư vấn khi KH thắc mắc có chuyên nghiệp & kịp thời ko?
  • Thử bỏ SP vào giỏ hàng nhưng không mua hàng xem họ có động thái về các chương trình KM & CSKH nào ko?
  • Những thông tin nào đang xuất hiện trên banner trang trí shop?
  • Đo lường một số từ khoá HOT xem tần suất xuất hiện của shop họ & đo lường mức độ thường xuyên chạy QC của shop họ.

Mục đích của việcnghiên cứu shop đối thủ là để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của shop đối thủ và tạo cơ sở để bạn có thể xác định & phát huy lợi thế cạnh tranh của shop mình.

Lưu ý những vấn đề cần quan tâm:

  • Khách hàng đang mua gì từ shop của đối thủ?
  • Các SP họ đang bán chạy là gì?
  • Phân khúc giá khoảng bao nhiêu?
  • Sản phẩm đang giúp shop đối thủ chiến thắng là sản phẩm nào ?
  • Sản phẩm nào đang mang lại doanh thu chính cho họ?
  • Shop họ có lợi thế cạnh tranh gì đặc biệt?
  • Điều gì làm nên sự khác biệt cho SP/dịch vụ của họ?

Nghiên cứu về Shopee để lựa chọn thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là 1 hoặc vài đoạn thị trường mà người bán hàng cần lựa chọn sau khi nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu đối thủ & thị trường. Bạn cần hướng tới việc xây dựng & QC thương hiệu vào đoạn thị trường đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh & lợi nhuận khi bán hàng trên shopee. Mục đích của việc lựa chọn thị trường mục tiêu là chọn dòng sản phẩm & Xây dựng thương hiệu/chiến lược QC.

Có 3 cách để chọn thị trường mục tiêu là:

Tiềm lực của sản phẩm: 

Năng lực của Người bán:

Nhu cầu của khách hàng:

Nghiên cứu nhân khẩu học & hành vi của KH để đưa ra những định hướng chiến lược:

Các kênh tìm kiếm thông tin Nghiên cứu thị trường Shopee cung cấp

Nhà bán hàng có thể sử dụng các kênh tìm kiếm thông tin sau để Nghiên cứu thị trường Shopee:

1. Sử dụng tính năng Quân sư bán hàng

Tính năng này có trong mục Phân Tích Bán Hàng với mục tiêu cung cấp những gợi ý xác thực & chuyên sâu về chiến lược SP cho Shop, giúp chủ shop xác định được SP tiềm năng mới.

2. Tính năng Báo cáo ngành hàng uy tín, tham gia cộng đồng diễn đàn trên Google & Facebook

3. Tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp SP & bao bì

Tham khảo ý kiến từ các nhà cung cấp & bao bì về SP hiện đang bán chạy, thịnh hành hiện nay.

Xem thêm Video: Cách chọn sản phẩm nghìn đơn khi khởi nghiệp kinh doanh online trên SHOPEE chỉ trong vòng 5 phút?

4. Tính năng phân phối thử

Bạn có thể chạy quảng cáo trên nền tảng MXH để đánh giá khả năng khai thác thị trường. Nếu chi phí QC cao hơn mức lợi nhuận ⇒ cần xem xét lại việc có nên tham gia thị trường hay không. Còn nếu chi phí quảng cáo nhỏ hơn mức lợi nhuận ⇒ có thể lên chiến lược phân phối SP lên Shopee.

Ngoài việc sử dụng công cụ quảng cáo & phân tích thị trường shopee, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm tự động quảng cáo Shopee hiệu quả, ví dụ như SACUCOSACUCO sẽ giúp bạn tự động hoá việc quản lý quảng cáo, điều chỉnh giá thầu để tối ưu hoá chi phí quảng cáo và gia tăng lợi nhuận của bạn.

Các tính năng của SACUCO:

  • Tự động điều chỉnh giá thầu giúp bạn tối ưu hoá chi phí.
  • Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo tìm kiếm.
  • Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo shop.
  • Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo khám phá.
  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7.

Đăng ký Quảng cáo shopee với SACUCO ngay TẠI ĐÂY

Xem video Tạo tiêu đề & Nội dung chuẩn SEO trên Sacuco tại đây:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.