Shopee là một sàn TMĐT đầy tiềm năng và mang lại nguồn doanh thu lớn cho nhiều người bán hàng hiện nay. Nếu bạn mới bán hàng trên Shopee, để đạt được mục tiêu tăng nhanh lượng truy cập gian hàng/sản phẩm và tăng chuyển đổi đơn hàng, bạn cần biết cách tối ưu seo sản phẩm trên shopee
Tối ưu seo sản phẩm trên shopee là gì?
Tối ưu seo sản phẩm trên shopee là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Shopee, giúp sản phẩm và cửa hàng của bạn đứng ở top trên tìm kiếm tự nhiên của Shopee và thông qua đó giúp tăng trưởng đơn hàng trên Shopee.

seo sản phẩm trên shopee
Nếu có thể tối ưu seo sản phẩm trên shopee, bạn sẽ không phải tốn thêm chi phí cho việc chạy quảng cáo Shopee Ads mà kết quả sản phẩm vẫn hiển thị trên tìm kiếm tự nhiên của Shopee cùng với các sản phẩm chạy quảng cáo của shop đối thủ.
Bên cạnh việc xuất hiện trên mục tìm kiếm sản phẩm trên Shopee, sản phẩm của bạn cũng có thể sẽ hiển thị trên top Google bởi Shopee là một sàn TMĐT đứng đầu top tìm kiếm của rất nhiều ngành hàng/sản phẩm.
Tại sao chúng ta cần phải tối ưu seo sản phẩm trên shopee?

Tối ưu seo sản phẩm trên shopee là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Shopee
SEO sản phẩm trên shopee là công cụ marketing hiệu quả cho người bán hàng trên Shopee, được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Phương pháp này giúp sản phẩm của bạn có khả năng xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm của cả Shopee & Google ở thứ hạng cao, giúp tăng độ tin cậy của người tiêu dùng đối với SP.
Ngoài ra, tối ưu seo sản phẩm trên shopee còn giúp tác động tích cực đến quá trình ra đơn hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Bên cạnh đó, việc SEO sản phẩm trên shopee không chỉ hướng tới chính sản phẩm đó mà còn cả xung quanh nội dung sản phẩm như review, so sánh, trải nghiệm sản phẩm và những vấn đề xung quanh SP (ví dụ như sửa chữa, chế độ bảo hành, chăm sóc, kết hợp với SP khác)
Số lượng đơn hàng = Traffic (Lượng truy cập) X Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi ) |
Khi thực hiện tối ưu seo sản phẩm trên shopee, lượng truy cập mà chủ shop có được là hoàn toàn miễn phí và đều đặn nếu nội dung sản phẩm và gian hàng của shop được đầu tư chỉnh chu. Còn tỷ lệ chuyển của SEO thường tốt hơn nhiều so với các kênh quảng cáo khác bởi người dùng khi tìm kiếm sản phẩm thì họ cũng đã có nhu cầu mua về nên mới tìm kiếm trên Shopee hoặc Google.
Theo thống kê, trên Shopee mỗi tuần các lượt truy cập tìm kiếm vào trang SP từ các công cụ tìm kiếm với Google chiếm khoảng ~ 50% tổng số lượng truy cập. Từ đó có thể thấy việc đầu tư vào SEO sản phẩm trên Shopee là điều rất quan trọng và các chủ shop nên làm ngay.
Hướng dẫn cách tối ưu SEO cho sản phẩm trên Shopee
1. Tối ưu tiêu đề SP trên Shopee
Tiêu đề sản phẩm phải làm rõ được loại sản phẩm đang bán, để giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được SP đó là gì? Tiêu đề sản phẩm cũng được coi là mục quan trọng mà người bán cần tối ưu khi SEO Shopee. Sản phẩm cần có tiêu đề cụ thể và chính xác thì Google mới nhận biết được và giới thiệu sản phẩm đó đến các tệp khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thích hợp.
Tiêu đề sản phẩm chuẩn Seo cần ngắn gọn, tốt nhất là dưới 55 ký tự bao gồm cả khoảng trắng. Phần mô tả sản phẩm chỉ nên viết tối đa 150 ký tự, trong đó bao gồm cả khoảng trắng. Cấu trúc và nguyên tắc đặt tiêu đề sản phẩm như sau:
Tiêu đề sản phẩm= Tên cơ bản + Tên thương hiệu + Đặc tính nổi bật của SP |
Ví dụ: KEM DƯỠNG DA + L’OREAL REVITALIFT + CHỐNG LÃO HÓA NGÀY/ĐÊM
Chủ shop nên tối ưu SEO cho tiêu đề SP theo cấu trúc này bởi theo hành vi tìm kiếm của khách hàng, nếu họ đang quan tâm về một mặt hàng, thì ngoài tên sản phẩm họ sẽ quan tâm nhất đến thương hiệu có nổi tiếng hay không, đặc tính của sản phẩm như thế nào. Do đó, bạn nên tạo tiêu đề sản phẩm trên shopee có sự kết nối giữa 3 yếu tố này để tối ưu SEO hiệu quả nhất.
2. Tối ưu mô tả sản phẩm
Sau khi tối ưu tiêu đề sản phẩm, tiếp đến bạn cần tập trung vào phần mô tả sản phẩm chi tiết. Nội dung phần mô tả sản phẩm cần cung cấp đầy đủ thông tin, đặc tính cũng như cách dùng sản phẩm.
Để dùng được sản phẩm thì chúng ta cần phải hiểu nó. Bởi vậy bất kỳ người mua nào cũng cần quan tâm đến thông tin phần mô tả sản phẩm để biết được có nên mua hàng hay không. Nội dung phần mô tả sản phẩm cần viết một cách tự nhiên, không nên copy y nguyên từ đối thủ hoặc từ nhà sản xuất.
Về từ khóa Seo trong phần mô tả, bạn chỉ nên sử dụng 1-2 keyword cho 1 đoạn văn, không nên dùng quá nhiều để tránh spam, không viết sai chính tả hoặc mô tả quá sơ sài, không có nhiều nhiều thông tin giá trị.
Xem thêm Video: CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO SHOPEE NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỂU QUẢ NHẤT
3. Đánh giá của người mua
Ngoài việc tối ưu tiêu đề, nội dung SP thì người bán cũng đừng quên bước tối ưu đánh giá từ người dùng. Nếu shop của bạn nhận được đánh giá cao (4*, 5*) thì sản phẩm của shop sẽ được tối ưu Seo Shopee hiệu quả hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, bạn cũng khó có thể tránh khỏi việc nhận được một số review xấu từ khách hàng hoặc đối thủ. Bởi vậy, để có thể tối ưu sản phẩm thành công, bạn hãy thường xuyên rà soát & kiểm tra các review không tốt, từ đó không ngừng cải thiện chất lượng SP và CSKH, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người mua.
Nếu nhận được nhiều phản hồi tốt, chủ shop cũng đừng quên chú trọng đến cách đánh giá shop trên Shopee để “nâng tầm” sản phẩm và thương hiệu của bạn:
- Sản phẩm phải có chất lượng đúng với nội dung mô tả để tạo độ tin tưởng cho khách hàng trong những lần mua tiếp theo;
- Trả lời câu hỏi, thắc mắc của người mua một cách nhanh chóng để tránh đem lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng
- Xác nhận đơn hàng nhanh, chuyển hàng đến đơn vị vận chuyển sớm nhất có thể và giao hàng đúng hẹn
- Cảm ơn khách hàng đã đánh giá tốt sau khi họ đã hài lòng về SP; nhắn tin hỗ trợ đổi trả hàng nếu nhầm lẫn đơn hàng/tặng voucher khuyến mãi… để khách hàng cảm thấy được quan tâm và sẵn sàng đưa ra những review tốt cho gian hàng bạn.
4. Tích đúng ngành hàng cho SP

Tối ưu seo sản phẩm trên shopee là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Shopee
Khi tối ưu nội dung Seo Shopee, chủ shop cần chú ý chọn đúng loại ngành hàng cho từng SP. Việc phân loại đúng nhóm ngành hàng cho SP sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận SP và đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian tìm kiếm sản phẩm và chốt đơn.
Kết luận: Tối ưu SEO cho SP trên Shopee sẽ giúp chủ shop mở rộng cơ hội đưa SP của mình nhanh chóng đến với người tiêu dùng. Tiếp đó, nếu các nội dung hình ảnh, mô tả sản phẩm chi tiết sẽ thúc đẩy người mua mua hàng. Vì vậy bạn đừng quên thực hiện các bước này nhé.
Bên cạnh đó, để SEO Shopee hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm tự động SEO Shopee. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm SEO & Quảng cáo Shopee nhằm giúp chủ shop dễ dàng mở rộng và tiếp cận đối tượng khách hàng, ví dụ như SACUCO. SACUCO sẽ giúp bạn tự động hoá việc quản lý quảng cáo, điều chỉnh giá thầu để tối ưu hoá chi phí quảng cáo và gia tăng lợi nhuận của bạn.
Các tính năng của SACUCO:
- Tự động điều chỉnh giá thầu giúp bạn tối ưu hoá chi phí.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo tìm kiếm.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo shop.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo khám phá.
- Đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7.
Xem video Tạo tiêu đề & Nội dung chuẩn SEO trên Sacuco tại đây: