Nếu bạn đang có ý định kinh doanh trên Shopee thì không thể bỏ qua việc nghiên cứu thị trường để hạn chế tối đa những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh. Nghiên cứu thị trường shopee cũng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng, xác định ngành hàng & sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao & doanh thu tốt. Dưới đây là các bước nghiên cứu thị trường shopee bạn cần nắm rõ.
Các bước nghiên cứu thị trường shopee bạn cần nắm rõ

nghiên cứu thị trường shopee
Bước 1: Nghiên cứu về ngành & tổng thể thị trường
Đánh giá tổng quan về thị trường shopee bằng cách xác định các vấn đề dưới đây:
- Độ lớn của thị trường
- Tốc độ tăng trưởng của ngành
- Xu hướng phát triển của ngành sắp tới
- Lịch sử phát triển đỉnh điểm của ngành & tại sao nó tăng trưởng đột biến hoặc sụt giảm
- Thị trường có xu hướng phát triển hay sụt giảm ở thời điểm hiện tại & tương lai gần
- Thị trường đang gặp phải những vấn đề gì & vấn đề gì được quan tâm nhất => Từ đó tìm ra thị trường ngách.
Lấy dữ liệu về thị trường shopee ở đâu?
- Các dữ liệu về thị trường thường được lấy được từ các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, trên báo chí hoặc công cụ phân tích từ khóa trên Google Trends.
- Bán thử SP với số lượng nhỏ hoặc bán hàng đặt trước (Pre-Order) để đánh giá nhu cầu của thị trường.
- Trò chuyện với những người quen thuộc nhóm KH mục tiêu & lập bảng hỏi với tệp KH mục tiêu.
- Lập trang Landing Page để chia sẻ ebook & thông tin hữu ích liên quan đến SP sau đó đính kèm bảng hỏi trong email download ebook…
Tính tương thích giữa sản phẩm & thị trường bằng cách nghiên cứu những vấn đề sau:
- SP của bạn có giải quyết được vấn đề của thị trường hay không?
- Thị trường liệu có thực sự cần SP của bạn?
- Năm sau thị trường có cần nữa không?
- Những người xung quanh bạn nghĩ gì về SP bạn sẽ bán?
- SP của bạn có mở rộng ra SP phụ trợ hoặc nâng cấp được không?
Bước 2: Nghiên cứu về khách hàng

nghiên cứu thị trường shopee
Để nghiên cứu khách hàng, bạn cần thu thập thông tin của nhóm KH qua câu hỏi/phỏng vấn. Tùy vào lượng khảo sát mà phân nhóm thông tin KH. VD bạn gọi điện khảo sát & nhận được thông tin của 50 người => cứ 10 người bạn sẽ vẽ được 1 tấm chân dung KH mục tiêu. Sau đó, bạn lọc ra những nhóm KH có đặc điểm tương đồng nữa để tạo thành 1 bức chân dung KH mục tiêu lớn hơn.
Vậy, KH mục tiêu có đặc điểm & hành vi như thế nào?
Bạn cần thu thập 3 kiểu thông tin KH mục tiêu như sau: Thông tin cơ bản; Thông tin bổ sung & Thông tin dự đoán
Dữ liệu KH được tìm thấy khi bạn:
- Phỏng vấn sâu hoặc trò chuyện với KH
- Dữ liệu bán hàng
- Báo cáo từ nền tảng QC facebook & Google.
- Các báo cáo chuyên sâu từ những công ty nghiên cứu thị trường
Bước 3: Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh
Khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần tìm hiểu mọi thứ về đối thủ cạnh tranh của mình. Bước này sẽ giúp bạn tìm hiểu đối thủ và học được cách để thành công. Khi nghiên cứu đối thủ, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- KH mục tiêu của đối thủ cạnh tranh là nhóm nào?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sở hữu bao nhiêu thị phần trên thị trường?
- USP của đối thủ cạnh tranh với bạn là gì?
- Tính năng, lợi ích trong sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn là gì?
- Giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn là bao nhiêu?
- Hình thức giao vận hành của đối thủ như thế nào?
- Chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh với bạn là gì?
- Điểm mạnh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn là gì?
- Điểm yếu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn là gì?
- Đánh giá của KH về sản phẩm của đối thủ?
- Lấy thông tin đối thủ cạnh tranh ở đâu?
- Inbox hỏi mua hàng của đối thủ cạnh tranh với bạn
- Tìm kiếm thông tin của đối thủ cạnh tranh trên Google
- Phân tích trang FB của đổi thủ cạnh tranh & đọc đánh giá, comment của KH
- Lưu lại các bài QC trên facebook & Google của đối thủ
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh trên Shopee để kiểm tra chiến lược giảm
- …..

nghiên cứu thị trường shopee
Các nguồn nghiên cứu KH hoàn toàn miễn phí:
- Google Trends: Cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm & sự phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm, sự quan tâm của KH qua nền tảng tìm kiếm
- NerdyData: Cung cấp thông tin về đoạn mã hoặc các elements xuất hiện trong backend code của các website được hệ thống này index
- SimilarWeb: Cung cấp thông tin ước lượng về traffic
- Alexa: Cung cấp thông tin ước lượng về traffic
- Datanyze: Cung cấp thông tin ước lượng về thị phần các nền tảng kỹ thuật được sử dụng bởi các website
- Net Market Share: Cung cấp thông tin ước lượng về thị phần của hệ điều hành, các thiết bị, trình duyệt &bộ máy tìm kiếm.
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ bán hàng Shopee:
Shopee Hotato là phần mềm tải ảnh & video shopee nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột. Các tính năng hữu ích của Shopee Hotato là:
- Tải ảnh, video shopee nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột
- Nghiên cứu lịch sử thay đổi giá của các sản phẩm trên shopee
- Xác định thời gian đăng sản phẩm trên shopee
- Xác định số lượng người truy cập, số lượng sản phẩm đã bán và tỷ lệ chuyển đổi của 1 sản phẩm trong 1 khoảng thời gian nhất định
- Tìm kiếm các sản phẩm tương tự trên shopee, 1688, taobao nhanh chóng chỉ với 1 cú click chuột
- Xem biểu đồ thay đổi giá bán & số lượng sản phẩm đã bán theo thời gian một cách trực quan
- Theo dõi lịch sử bán hàng để đưa ra số lượng sản phẩm cần nhập hàng một cách chính xác.
Xem video tính năng và hướng dẫn sử dụng Shopee Hotato tại đây:
Cài đặt phần mềm Hotato – Hỗ trợ người bán Shopee ngay TẠI ĐÂY
2. Hotaso
Hotaso là phần mềm tự động gia tăng lượt tìm kiếm, tương tác với sản phẩm của hop bạn. Từ đó giúp cho thứ hạng sản phẩm của shop bạn có vị trí cao hơn khi khách hàng tìm kiếm. Các tính năng của Hostaso là:
- Tự động seo top sản phẩm
- Tự động tăng tim
- Tự động tăng follow
- Tự động tăng like, comment shopee feed
Xem video tính năng và hướng dẫn sử dụng phần mềm Hotaso tại đây:
Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường để bán hàng shopee, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm tự động quảng cáo Shopee hiệu quả, ví dụ như SACUCO. SACUCO sẽ giúp bạn tự động hoá việc quản lý quảng cáo, điều chỉnh giá thầu để tối ưu hoá chi phí quảng cáo và gia tăng lợi nhuận của bạn.
Các tính năng của SACUCO:
- Tự động điều chỉnh giá thầu giúp bạn tối ưu hoá chi phí.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo tìm kiếm.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo shop.
- Tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu của quảng cáo khám phá.
- Đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7.